Tin tức - sự kiện >> Tin tức doanh nghiệp 

Với công tác xuất khẩu alumina, chúng tôi coi là nhiệm vụ chính trị…

Thứ 2, 04/12/2017

… Là khẳng định của ông Vĩnh Như - Giám đốc Công ty CP than miền Nam - Vinacomin (TMN) khi đơn vị đang tập trung cao độ cho “quý nước rút”. Đây cũng là thời điểm Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban thường vụ Công đoàn TKV phát động đợt thi đua cao điểm về chuyên đề sản xuất, tiêu thụ alumina quý IV năm 2017 nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tiêu thụ alumina quý IV và cả năm 2017, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của toàn Tập đoàn; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2017); chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Tự tin bắt tay vào nhiệm vụ

PV: Chào ông! Tại một cuộc họp điều hành gần đây, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải có nhấn mạnh: “Để công tác xuất khẩu alumina được thông suốt, có sự chung tay hiệu quả của Công ty CP than miền Nam - Vinacomin”. Vậy Ông có thể chia sẻ rõ hơn về công tác này?

Ông Vĩnh Như: Được Tập đoàn giao thực hiện công tác điều hành giao hàng xuất khẩu alumin, với chúng tôi, vừa là trọng trách, vừa là niềm vinh dự.

Khi được lãnh đạo Tập đoàn giao nhiệm vụ, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các ban trong Tập đoàn lên kế hoạch điều hành giao hàng từ khâu tiếp nhận hàng hóa tại hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ, trên cơ sở các HĐ đã ký kết với khách hàng để tính toán lập kế hoạch về cầu bến, quản lý kho chứa hàng; điều hành tập kết và vận chuyển hàng về nhập kho chứa alumina tại cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai; quản lý hàng hóa, bốc dỡ, lưu kho và xuất nhập vận chuyển giao hàng lên tàu xuất khẩu đảm bảo khối lượng, chất lượng và tiến độ giao hàng; làm mọi thủ tục để thông quan cho lô hàng xuất khẩu theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng.

P.V: Cụ thể, TMN đã làm những gì, thưa Ông?

Ông Vĩnh  Như: Ngay từ giai đoạn đầu các nhà máy sản xuất alumin đi vào hoạt động, Tập đoàn đã giao cho TMN chủ động lựa chọn thực hiện các hình thức đầu tư xây dựng kho chứa alumina nhằm kịp thời đáp ứng theo nhu cầu tiêu thụ alumina của TKV. Khi xuất khẩu những tấn alumina đầu tiên vào tháng 5/2013, Công ty đã kịp thời đưa vào sử dụng kho chứa số 1 với diện tích 4.000 m2. Đến nay, do sản lượng hàng năm tăng, thêm vào đó, các yêu cầu giao hàng thương mại quốc tế đòi hỏi tính kịp thời, chính xác và chuyên nghiệp nên Công ty tiếp tục đưa kho chứa số 2, 3 vào sử dụng theo chỉ đạo của Tập đoàn, nâng tổng sức chứa lên 45-50 ngàn tấn phục vụ xuất khẩu khi Nhà máy alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động ổn định với sản lượng ngày càng tăng. Những việc làm kịp thời này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều hành xuất khẩu sản phẩm alumina. 

P.V: Thực hiện nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ, điều này có gây nhiều khó khăn với TNM?

Ông Vĩnh Như: Do mặt hàng alumina là chủng loại mới tại Việt Nam nên quá trình thực hiện trong giai đoạn đầu còn khá bỡ ngỡ. Tuy vậy, nhờ có sự đào tạo một đội ngũ CBNV chuyên nghiệp và sự hợp tác chặt chẽ giữa TMN và Công ty CP cảng Đồng Nai trong việc ưu tiên mặt bằng kho tàng bến bãi và cầu bến cho xuất khẩu alumina, qua hơn 3 năm thực hiện, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tàu nước ngoài, có mối quan hệ thân thiện với các nhà tàu từ khách hàng đến làm hàng; đồng thời, đã tạo được niềm tin và mối quan hệ tốt với các cơ quan ban ngành chức năng. Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện xuất khẩu alumina được liên tục, kịp thời và an toàn.

Chuyên nghiệp hóa công tác xuất khẩu alumina

P.V: Để hoàn thành mục tiêu thi đua cao điểm về chuyên đề sản xuất, tiêu thụ alumina quý IV năm 2017, TMN đã triển khai những phần việc gì, thưa Ông?

Ông Vĩnh Như: Với mảng xuất khẩu alumina, chúng tôi coi đây không chỉ là nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh đơn thuần mà cao hơn cả, đó là nhiệm vụ chính trị. Ngay khi bắt tay vào nhiệm vụ, chúng tôi làm với tất cả nhiệt huyết, danh dự và kinh nghiệm.

Trong đợt thi đua hoàn thành kế hoạch lần này, ngay từ khi có chỉ đạo của Tập đoàn, TMN đã triển khai các phần việc một cách cụ thể như đã thỏa thuận với Công ty CP Cảng Đồng Nai để từ chối, không tiếp nhận các tàu hàng khác vào cảng làm hàng để dành riêng cầu bến cho xuất khẩu alumina của TKV, nhờ vậy có thể thực hiện 2-3 tàu xuất khẩu alumina vào làm hàng cùng thời điểm; hoàn thiện đồng bộ hệ thống kho chứa mới hoạt động với hiệu suất cao; đồng thời làm việc với cảng Phú Mỹ để dự phòng là việc cần thiết.

P.V: Theo đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn và các bạn hàng, đối tác, công tác xuất khẩu alumina hiện tại khá bài bản và chuyên nghiệp. Ông có thể chia sẻ kế hoạch của TMN trong thời gian tới để phát triển mảng công việc này?

Ông Vĩnh Như: Để công tác xuất khẩu alumina trong thời gian tới được chuyên nghiệp, thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố đội ngũ CBNV để nâng cao trình độ và tính chuyên nghiệp, đồng thời làm việc với Cảng Đồng Nai triển khai ngay việc nạo vét luồng để tiếp nhận các tàu lớn hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thỏa thuận với Công ty CP Cảng Đồng Nai trong năm 2018 đầu tư thêm một cầu cảng tiếp nhận tàu 30.000 tấn phục vụ sản lượng tăng thêm của hai nhà máy. Việc làm này vừa phục vụ tốt hơn xuất khẩu alumina vừa nhằm phát triển dịch vụ logistic cảng biển cho cả khu vực công nghiệp Đồng Nai, qua đó tăng thêm lợi nhuận cho hoạt động SXKD của Công ty.

Đặc biệt, Công ty thống nhất chủ trương hợp tác với Công ty CP Cảng Đồng Nai trong việc khai thác vận hành toàn bộ hệ thống kho bãi của cảng Gò Dầu thuộc cảng Đồng Nai. Qua đó phát huy lợi thế sẵn có và tận dụng tối đa nhu cầu kho chứa hàng hóa ngày càng cao của các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai; tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kho bãi khi có nhu cầu và việc chiếm ưu thế về sắp xếp cầu bến cho các tàu alumina của TKV vào lấy hàng.

P.V: Xin chân thành cảm ơn Ông!

Nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tiêu thụ alumina quý IV và cả năm 2017, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của toàn Tập đoàn; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2017); chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2018 - 2023, Tổng Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV) đã phát động đợt thi đua cao điểm về chuyên đề sản xuất, tiêu thụ alumina quý IV năm 2017.

Theo đó, kế hoạch được phát động tới các đơn vị trực tiếp sản xuất và phối hợp thực hiện công tác tiêu thụ alumina trong Tập đoàn các công ty Than - Khoáng sản Việt Nam từ 01/11/2017 đến hết ngày 31/12/2017 với mục tiêu: sản xuất alumina (quy đổi) của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin quý IV/2017 đạt ≥157.000 tấn, cả năm đạt ≥640.000 tấn; sản xuất alumina (quy đổi) của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV quý IV/2017 đạt ≥135.000 tấn, cả năm đạt ≥480.000 tấn; tiêu thụ alumina (quy đổi) quý IV/2017 đạt  ≥313.000 tấn, cả năm đạt ≥1.080.000 tấn; xuất khẩu thành công ngoài cảng Gò Dầu được ít nhất 01 tàu; đảm bảo an ninh, an toàn môi trường; không để xẩy ra vi phạm trong công tác quản lý; không có tai nạn lao động nặng, sự cố thiết bị nghiêm trọng.

Các đơn vị nếu hoàn thành mục tiêu thi đua nêu trên, ngoài mức thưởng thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2017 đã giao, Tổng Giám đốc và Công đoàn TKV sẽ xét thưởng bổ sung quý IV/2017 với mức thưởng của Tổng Giám đốc đối với Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV là 60 triệu đồng/đơn vị; Công ty CP than miền Nam - Vinacomin: 40 triệu đồng; Ban Quản lý dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng: 30 triệu đồng; Công ty CP Giám định - TKV, Công ty CP Đại lý hàng hải - Vinacomin: 20 triệu đồng/đơn vị; Ban VTM - TKV 20 triệu đồng; các Ban: KSH, KH, KTTC, TP của TKV: 15 triệu đồng/Ban. Mức thưởng của Công đoàn TKV: Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: 30 triệu đồng/đơn vị; Công ty CP than miền Nam - Vinacomin: 20 triệu đồng; Ban Quản lý dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng: 15 triệu đồng; Công ty CP Giám định -TKV, Công ty CP Đại lý hàng hải - Vinacomin: 10 triệu đồng/đơn vị; Ban VTM - TKV: 10 triệu đồng; các Ban: KSH, KH, KTTC, TP của TKV: 5 triệu đồng/Ban.

 

Background